Ligtas na online shopping

Ang online shopping ay mas mabilis at mas maginhawa kaysa sa tradisyonal na shopping trip. Ngunit may higit pang mga panganib: ang pagkakataong makatagpo ng mga cybercriminal ay maraming beses na mas mataas kaysa sa mga tunay na magnanakaw. Nagbabahagi kami ng mga tip kung paano gawing ligtas ang online shopping hangga't maaari.

Kadalasan, ang mga mapanlinlang na transaksyon sa mga bank card ay nangyayari sa Internet. At bawat taon ay lumalaki ang mga pagkalugi sa pananalapi ng mga tao. Halimbawa, noong 2020, ang mga manloloko ay nagnakaw ng 1.5 beses na mas maraming pera mula sa mga card kaysa noong 2019.

Nasaan ang panganib?

Ang panganib ay lumitaw sa panahon ng mga pagbili sa mga website at application, ang paggamit ng mga electronic wallet, mobile at Internet banking.

Ang pangunahing sandata ng mga cybercriminal ay phishing. Sa madaling salita, pangingisda para sa kumpidensyal na data: mga password, card o mga detalye ng account upang magnakaw ng pera mula sa isang card o mula sa isang pitaka sa Internet.

Naglalaro ang mga magnanakaw sa sikolohiya: nagpapadala sila ng SMS, mga email at mga mensahe sa chat na humihiling, halimbawa, na "i-verify ang isang account" o "ibalik ang access sa isang bank account."

Ang mga mensahe ay naglalaman ng isang link sa isang espesyal na site ng phishing — isang kambal na site ng isang bangko, ahensya ng gobyerno, o iba pang organisasyon. Kung hindi mo napansin ang pagpapalit, pagkatapos ay pagkatapos na ipasok ang iyong pag-login, Internet bank password o mga detalye ng card, agad kang maglilipat ng pera sa mga scammer.

Paano protektahan ang iyong sarili mula sa phishing at iba pang uri ng cyber fraud?


1. Gumamit lamang ng mga personal na device
Bumili, i-access ang iyong Internet bank o mobile bank lamang mula sa iyong personal na computer, tablet at smartphone. Siguraduhing maglagay ng password sa kanila.

2. Protektahan ang iyong sarili mula sa mga virus
Tiyaking mag-install ng antivirus sa lahat ng iyong device, kabilang ang mga mobile, at regular na i-update ang mga ito. Ang isang magandang antivirus package ay palaging may kasamang anti-phishing at anti-virus na proteksyon.

3. Pumili ng mga ligtas na site
  •  Huwag sundan ang mga link mula sa mga email at SMS mula sa hindi kilalang mga nagpadala. Kahit na ang mensahe ay nagmula sa isang tao o organisasyon na kilala mo, huwag magmadali upang buksan ang mga ito. Posible na ang mga scammer ay nakakuha ng access sa kanilang mga account at nais na magkaroon din ng access sa iyong data.
  •  Manu-manong i-type ang Internet address ng bangko, at mas mabuti pa - i-bookmark ang mga address ng iyong mga bangko, ahensya ng gobyerno at iba pang organisasyon.
  •  Palaging suriin ang address bar ng iyong browser. Minsan makakarating ka sa isang phishing site kapag pumunta ka mula sa isang page ng portal na alam mo patungo sa isa pa.
  •  Mamili lamang sa mga site na nagbibigay ng secure na koneksyon. Ang address ng naturang mapagkukunan ay nagsisimula sa https://. Mayroong saradong icon ng padlock sa address bar.
  • Mas mabuti pa, suriin ang sertipiko ng seguridad ng site. Upang gawin ito, mag-click sa icon ng lock at piliin ang "Tingnan ang mga sertipiko" sa window na bubukas. Tiyaking ibinibigay ang sertipiko sa site na iyong kinaroroonan at hindi pa nag-e-expire.
  •  Pumili ng mga kilalang online na tindahan at serbisyo. Basahin ang mga review tungkol sa kanila mula sa ibang mga user. Pinakamainam na tumingin sa mga review sa ilang mga independiyenteng site. Ang isang matapat na nagbebenta ay palaging nagbibigay ng kumpletong impormasyon tungkol sa kanyang sarili: numero ng telepono, address at iba pang mga detalye ng contact.

4. Gumamit ng secure na sistema ng pagbabayad
Kapag pumunta ka sa pahina ng pagbabayad, hanapin ang mga logo ng MasterCard SecureCode, Visa Secure at Mir Accept programs. Ang mga programang ito sa tulong ng teknolohiyang 3D-Secure ay karagdagang nagpoprotekta sa iyo habang namimili sa Internet.

Kung sinusuportahan ng online na tindahan ang teknolohiyang ito, pagkatapos ipasok ang mga detalye ng card, ire-redirect ka nito sa isang secure na web page ng bangko. Upang kumpirmahin ang pagbili, magpapadala ang bangko ng SMS na may isang beses na password sa numero ng mobile phone na naka-link sa card o account. Huwag ibahagi ang code na ito sa sinuman - ilagay lamang ito sa isang espesyal na field sa pahina ng pagbabayad.

5. Kumuha ng hiwalay na card para sa mga online na pagbili
Kung madalas kang bumibili o nagbabayad para sa mga serbisyo online, gaya ng mga tawag sa telepono o multa, mas ligtas na gumamit ng hiwalay na card para dito. Ideposito lamang ang halagang gagastusin mo dito, at magtakda ng limitasyon sa bilang ng mga transaksyon bawat araw. Ang ilang mga bangko ay nagbibigay-daan sa iyo na lumikha ng mga virtual card na may bisa lamang para sa isang online na pagbili.

6. Huwag magbahagi ng personal na impormasyon sa sinuman
Kadalasan, hindi mga bangko, mga sistema ng pagbabayad o mga online na tindahan ang dapat sisihin para sa pagnanakaw ng mga pondo mula sa isang account, ngunit ang mga mapanlinlang na gumagamit mismo.

Alam ng mga manloloko ang maraming mga trick para i-ingratiate ang kanilang sarili sa iyo. At ang iyong gawain ay hindi mahulog para sa mga trick na ito. Huwag kailanman ibigay ang mga detalye ng iyong card, personal na data at mga SMS code sa mga estranghero.

Huwag sabihin sa sinuman ang iyong PIN at card authentication code (CVV2/CVC2/PPK2) - ang huling tatlong digit sa likod ng card. Kahit na ang mga empleyado ng bangko ay walang karapatan na hingin ang data na ito mula sa iyo. Kung sinuman ang sumusubok na kilalanin sila, siguraduhin - ito ay isang scammer.

Ang parehong mga patakaran ay dapat sundin kapag gumagamit ng isang Internet wallet: huwag sabihin sa sinuman ang iyong login at password mula sa iyong account.

7. Ikonekta ang mga abiso sa SMS tungkol sa mga transaksyon sa card
Sa kasong ito, matututunan mo kaagad ang tungkol sa pagbabayad na hindi mo ginawa, at magagawa mong mabilis na tumugon: harangan ang card at iprotesta ang operasyon.

Ano ang gagawin kung ang pera ay ninakaw pa rin?

  •  I-block ang card
Kung ang pera ay na-debit mula sa card nang hindi mo nalalaman, tawagan ang bangko at i-block ang card.

Ang parehong ay dapat gawin kung nawala mo ang iyong card o kahit na pinaghihinalaan mo lang na ang data nito ay nalaman ng mga estranghero.

  •  Iprotesta ang operasyon
Sa parehong araw kapag nakatanggap ka ng paunawa ng isang ilegal na transaksyon (maximum - ang susunod), makipag-ugnayan sa sangay ng bangko. Humiling ng isang account statement at sumulat ng isang pahayag ng hindi pagkakasundo sa isang transaksyon na hindi naisagawa. Mag-iwan ng kopya ng aplikasyon na may marka ng bangko na tinanggap ito.

Kung napatunayan ng bangko na nilabag mo ang mga patakaran sa paggamit ng card, hindi mo na maibabalik ang pera. Halimbawa, kapag ikaw mismo ang nagsabi sa isang tao ng mga detalye ng iyong card, isang verification number sa likod nito, o isang PIN code.

Ngunit ang batas na ito ay hindi makakatulong sa kaso ng mga problema sa isang electronic wallet, mga depersonalized na prepaid card at iba pang hindi personalized na paraan ng pagbabayad.

  •  Tumawag ng pulis
Ang Bureau of Special Technical Measures (BSTM) ng Ministry of Internal Affairs ng Russia ay nag-iimbestiga ng mga krimen sa Internet. Magsumite ng aplikasyon sa territorial office ng BSTM. Maaari ka lamang sumulat ng isang pahayag sa istasyon ng pulisya sa lugar ng tirahan. Kung mas mabilis mong gawin ito, mas malamang na mahahanap mo ang mga kriminal at ibalik ang pera.